GOLF & CHẤN THƯƠNG ĐẦU GỐI

0
1150

GOLF & CHẤN THƯƠNG ĐẦU GỐI

Viêm xương khớp, rách dây chằng, tổn thương lớp sụn, viêm gân, viêm dây chằng… là các chấn thương thông thường liên quan đến đầu gối mà các golfer dễ mắc phải. Những tổn thương này sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến kỹ thuật cú swing, chi phối đường bay của banh và dĩ nhiên là cả điểm số của người chơi.

Nguyên nhân gây tổn thương

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tổn thương đầu gối khi chơi golf. Tổn thương này có liên quan đến sự kết hợp nhịp nhàng của toàn cơ thể khi thực hiện cú backswing và lấy đà phát banh. Đối với golfer thuận tay phải thường khi uốn người để đưa banh đi sẽ xảy ra hiện tượng kéo căng các cơ bên trong đầu gối trái. Cả hai đầu gối đều phải khuỵu xuống trong cú backswing để giảm bớt sự căng cơ khi swing. Đối với nhiều golfer có cơ bắp và khớp xương hơi khít, họ thường dồn hết sự căng cơ vào đầu gối để uyển chuyển hơn khi backswing. Điều này thường dẫn đến những tổn thương ở lớp sụn bên trong.

golf-chan-thuong-dau-goi
Chấn Thương Đầu Gối

Ngoài ra còn có nhiều golfer với các cơ hông khó vận động, gây ảnh hưởng đến khớp đầu gối. Điều này một lần nữa tạo nên “áp lực” căng cơ nơi đầu gối, do đó, đầu gối trở nên dễ bị tổn thương hơn cả. Một nguyên nhân gây đau đầu gối là những đôi giày không phù hợp, không thể hỗ trợ đôi chân. Giày golf không tốt có thể dẫn đến phần hõm chân phẳng bẹt ra, các bộ phận trên bàn chân có xu hướng áp sấp xuống, tạo thêm một “áp lực” nữa cho đầu gối trong khi vặn mình. Hoàn thành một vòng đấu đồng nghĩa với việc bạn phải đi bộ qua suốt 18 lỗ, lên và xuống đồi cũng như băng qua các bẫy cát, hoạt động kéo dài của đôi chân và đầu gối sẽ gây ra các cơn đau đầu gối.

Biện pháp khắc phục

Cấu trúc đặc thù của đầu gối không cho phép nó xoay và chuyển động từ bên này sang bên kia theo yêu cầu của cú swing. Do đó, để phòng tránh tổn thương, golfer cần đảm bảo rằng không tạo ra sự căng cơ quá mức ở đầu gối, các cơ bắp ở hông, cơ bắp từ giữa lưng xuống dưới phải mềm dẻo. Bằng cách vận động toàn thân, đặc biệt từ hông và lưng, các cơ trên cơ thể sẽ giãn đều ra chứ không còn tập trung vào đầu gối, như thế, dĩ nhiên sẽ không gây tổn thương nghiêm trọng cho đầu gối. Điều này cũng quan trọng ngang bằng với việc đảm bảo an toàn cho ba cơ chính xung quanh khớp gối. Khi đảm bảo được 2 vấn đề này, khớp gối của bạn sẽ được bảo vệ và giảm tối đa chấn thương. Các bác sỹ vật lý trị liệu hoặc các huấn luyện viên của bạn có thể tư vấn cho bạn các bài tập tăng cường sự linh hoạt với mục tiêu giảm căng cơ nơi đầu gối.

Nếu bạn đang trong giai đoạn trở lại hồi phục sau chấn thương đầu gối, cũng có một số lời khuyên dành cho bạn để chơi golf. Bạn nên đến sân tập golf để tập luyện vài tuần trước khi bắt đầu vòng chơi 18 lỗ. Trong lần đầu tiên trở lại sân tập, bạn nên bắt đầu với wedge và những cây gậy sắt ngắn trước. Bạn tập từ từ với các cú swing ngắn, rồi tiến đến các cú xoáy, và sau đó mới nên sử dụng loại gậy sắt dài hơn và driver.

Ngoài ra, các golfer lần đầu ra sân sau khi bị chấn thương cũng nên mang giày spikeless. Những đôi giày golf chuyên dụng sẽ hỗ trợ phần hõm ở lòng bàn chân tốt hơn để tránh vấn đề trật khớp gối. Có rất nhiều loại giày golf và các cửa hàng chuyên bán giày đế mềm để bạn có thể chọn cho mình một đôi giày vừa vặn và phù hợp. Ngoài ra, miếng lót chỉnh hình (orthotics) sử dụng kèm với đôi giày sẽ hỗ trợ tối ưu yêu cầu giữ thăng bằng và gánh đỡ trọng lượng cơ thể. Orthotics sẽ giúp giảm đau đớn cho đôi chân, tránh những chấn thương thông thường ở đầu gối, và giảm căng cơ ở hông và lưng.

Nhiều golfer vẫn còn thắc mắc về miếng bọc đầu gối (knee brace), để phòng ngừa cũng như bảo vệ sau chấn thương đầu gối. Các bạn cũng biết, miếng bọc đầu gối rất tốt trong việc hỗ trợ tạm thời sau chấn thương nhẹ, tuy nhiên, chúng ta không nên mang chúng trong thời gian lâu dài. Bởi khi bạn mang chúng quá lâu, cơ thể bạn sẽ “ỷ lại” vào sự bảo vệ bên ngoài đó, và hệ thống hỗ trợ bên trong có thể suy yếu dần đi.
Bất kỳ chấn thương nào cũng khiến cho các golfer gặp khó khăn trong việc thi đấu cũng như đi bộ bình thường, hoặc thậm chí cơn đau sẽ kéo dài trong vài ngày. Vì thế, các golfer cần phải được kiểm tra sức khỏe thật chuyên nghiệp. Thi đấu khi đang bị chấn thương đầu gối có thể sẽ gây tổn hại nhiều hơn hoặc kéo dài thời gian bình phục để có thể trở lại sân golf. Bạn phải nhớ rằng, đầu gối và cơ bắp khỏe mạnh, linh hoạt sẽ giúp chuyển động uyển chuyển hơn trong cú backswing và lấy đà phát banh để banh bay thẳng và xa hơn.

Nguongolfandlife.com